ข่าวอัพเดต

NEWS UPDATES

คัดมาแล้วว่าเด็ด 10 พิกัดจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีในฟุกุชิมะ ฮอตฮิดติดระดับประเทศ

จังหวัดฟุกุชิมะ มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามจากจังหวัดทั้งหมดในญี่ปุ่น
และหากพูดถึงการชมใบไม้เปลี่ยนสีในญี่ปุ่นแล้วละก็ แน่นอนว่าจะต้องมีชือ "จังหวัดฟุกุชิมะ" ติดอยู่ในอันดับท็อปลิสต์อย่างแน่นอน
ซึ่งครั้งนี้เราจะมาแนะนำ 10 จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่มีทิวทัศน์เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร หาชมได้เฉพาะที่จังหวัดฟุกุชิมะเท่านั้น

1.เส้นทางบันได-อาซูมะ สกายไลน์ (Bandai Azuma Skyline)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือนกันยายน - กลางเดือนตุลาคม

บันได-อาซูมะ สกายไลน์ (Bandai Azuma Skyline) เป็นชื่อเรียกเส้นทางชมวิวแบบพาโนราม่าที่เริ่มจากทาคายุ ออนเซ็น (Takayu Onsen) ไปถึง ทสึจิยุ พาส (Tsuchiyu Pass) ระยะทางราว 29 กม. ที่ระดับความสูงเฉลี่ย 1,350 ม. และมีจุดสูงสุดอยู่ที่ 1,622 ม. จากระดับน้ำทะเล อันเป็นที่มาของชื่อ "ถนนลอยฟ้า" แห่งฟุกุชิมะ

เส้นทางนี้เป็นหนึ่งในจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่โด่งดังที่สุดของเมืองฟุกุชิมะ และยังได้รับเลือกให้เป็นในหนึ่งในถนน 100 เส้นที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วญี่ปุ่นเดินทางมาชมความสวยงามนี้เป็นจำนวนมาก

ตลอดเส้นทางบันได-อาซูมะ สกายไลน์ (Bandai Azuma Skyline) มีจุดชมวิวให้แวะหลายจุด เช่น เท็งงูโนะนิวะ (Tengu no Niwa) และหุบเขาสึบาคุโระ (Tsubakuro Valley) เป็นต้น นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ธรรมชาติอันงดงามไดในทุกฤดูกาลได้

*ปิดให้บริการในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:เส้นทางบันได-อาซูมะ สกายไลน์

2.ภูเขาอาดาตาระยามะ (Mt. Adatara)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือนกันยายน - กลางเดือนตุลาคม

ภูเขาอาดาตาระยามะ (Mt. Adatara) ติดหนึ่งในภูเขาที่มีชื่อเสียงที่สุด 100 แห่งในญี่ปุ่น มีความสูง 1,700 ม. จากระดับน้ำทะเล และยังเป็นยอดเขาหลักของเทือกเขาอาดาตาระ (Adatara mountain range) ซึ่งทอดตัวจากเหนือจรดใต้ยาวถึง 9 กม. สามารถใช้บริการโรปเวย์เพื่อขึ้นไปยังสวนยะคุชิดาเคะ พาโนราม่า พาร์ค (Yakushidake Panorama Park) บนความสูง 1,350 ม. จากระดับน้ำทะเล โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที

วิวจากสวนยะคุชิดาเคะ พาโนราม่า พาร์ค (Yakushidake Panorama Park) จะสวยงามที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง จากทิวทัศน์ของต้นไม้เบื้องล่างหลากสีสัน สลับสีเขียว เหลือง แดงที่ทอดตัวยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตาราวกับทะเลใบไม้เปลี่ยนสี

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:ภูเขาอาดาตาระยามะ

3.ทะเลสาบโกชิคินุมะ (Goshikinuma Ponds)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

เส้นทางศึกษาธรรมชาติโกชิกินุมะ (Goshikinuma Nature Trail) มีความยาวประมาณ 3.6 กม. ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที คอร์สเดินป่าระดับง่าย พื้นต่างระดับน้อย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นหรือผู้ที่ไม่ถนัดการปีนเขาเท่าไหร่ แต่อยากจะเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของใบไม้เปลี่ยนสีอย่างเต็มอิ่ม

มีที่จอดรถและป้ายรถประจำทางทั้งสองด้านของเส้นทางชมวิว หากคุณเดินทางโดยรถยนต์ คุณสามารถจอดรถที่ฝั่งหนึ่ง จากนั้นก็ขึ้นรถประจำทางท้องถิ่นไปยังทางเข้าอีกฝั่งหนึ่ง แล้วเดินไปตามเส้นทางชมวิว เพื่อไม่ต้องเดินทางไปกลับไปเอารถยนต์

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:ทะเลสาบโกชิคินุมะ

4.เส้นทางบันได-อาซูมะ เลคไลน์ (Bandai Azuma Lake Line)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: กลาง - ปลายเดือนตุลาคม

ถนนสายนี้เชื่อมระหว่างเมืองอินะวะชิโร่ (Inawashiro) และหมู่บ้านคิตะชิโอะบาระ (Kitashiobara Villag) และเป็นเส้นทางขับรถยอดนิยมที่ยังมองเห็นทิวทัศน์ของทะเลสาบและหนองบึง เช่น ทะเลสาบอะคิโมโตะ (Lake Akimoto), ทะเลสาบโอโนะกาว่า (Lake Onogaw) และทะเลสาบ ไฮบาระ (Lake Hibara) ในอุระบันได (Urabandai) อีกด้วย

หุบเขานาคัทสึกาวะ (Nakatsugawa Valley) ซึ่งตั้งอยู่กลางหุบเขาเป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสียอดนิยมอีกแห่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนที่บ้านพัก ทิวทัศน์ของภูเขาที่ถูกย้อมไปด้วยสีแดงและสีเหลืองไล่ระดับนั้นช่างน่าทึ่งและคอยดึงดูดผู้มาเยือน

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:เส้นทางบันได-อาซูมะ เลคไลน์

5.เส้นทางบันไดซัง โกลด์ไลน์ (Bandaisan Gold Line)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

เส้นทางบันไดซัง โกลด์ไลน์ (Bandaisan Gold Line) เป็นเส้นทางที่สายขับรถชมวิวชื่นชอบ เชื่อมต่อระหว่างด้านทิศเหนือและใต้ของภูเขาบันได (Mt.Bandai), ไอซุ (Aizu) และที่ราบสูงบันได (Bandai Kogen)

ระหว่างทางมี ฮัปโปได (Happodai) ชื่อของเส้นทางเดินป่ายอดนิยมของนักปีนเขาที่ต้องการจะพิชิตยอดเขาบันได (Mt.Bandai) ที่มีสามารถชมทัศนียภาพความสวยงามของป่าบีช และน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่กลางป่าที่รายล้อมไปใบไม้เปลี่ยนสีหลากสีสัน

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวมากมายอื่นๆ ให้ได้แวะเช็คอินถ่ายรูปได้เรื่อยๆ เช่น น้ำตกโทบิตากิ (Tobitaki Falls), น้ำตกเนเมทากิ (Nemetaki Falls), โคกาเนะไดระ (Koganeidaira) และบึงน้ำโกชิกินุมะ (Goshikinuma Ponds) อีกนึงสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดฟุกุชิมะ โดยถนนเส้นนี้จะเปิดให้วิ่งผ่านตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ไปจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายน แต่ในระหว่างนี้ก็อาจมีบางช่วงที่ปิดไม่ให้ผ่านในตอนกลางคืนด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:เส้นทางบันไดซัง โกลด์ไลน์

6.อะมิดะไนท์ (Amida Night) เทศกาลประดับไฟที่วัดชิรามิสุ อะมิดะโดะ (Shiramizu Amidado)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือน ต.ค. – ปลายเดือน พ.ย.

งานประดับไฟจัดขึ้นในวันที่ 2 - 10 พฤศจิกายน 2024

วัดชิรามิสุ อะมิดะโดะ (Shiramizu Amidado) สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1160 พระพุทธรูปสำคัญประจำวัด คือ พระอมิตาภพุทธะ หรือ พระยูไล ปางประทับนั่ง สูง 2.41 เมตรที่รายล้อมด้วยรัศมีทรงโค้งรูปหัวเรือที่ประกอบไปด้วยพระพุทธรูปองค์เล็กๆ พันองค์ และที่ด้านข้างซ้ายขวาของพระประธานยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดับอยู่ด้านละองค์ โดยพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์นี้สร้ามาจากไม้ประดับมุกที่เชื่อกันว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยคามาคุระ (ราวปีค.ศ. 1185-1333)
พระประธาณนี้มีลักษณะเดียวกันกับพระพุทธรูปไรโกะซันซอน (Raigo-Sanson) ที่วัดซันเซ็นอิน (Sanzen-in Temple) ในเกียวโต (Kyoto) ซึ่งพบหาได้ยากในภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku)

นอกจากนี้ในคืนวันส่งท้ายปีเก่า วัดแห่งจะมีการสวมหน้ากากพระโพธิสัตว์ตีระฆังส่งท้ายปีซึ่งถือเป็นวัดเดียวในจังหวัดที่มีธรรมเนียมปฏิบัตินี้ หลังจากนั้นผู้เยี่ยมชมยังสามารถตีระฆังระหว่างพิธี “ชูโชเอะ” (Shushoe) ได้อีกด้วย
อะมิดะไนท์ (Amida Night) คือ เทศกาลประดับไฟ โดยใช้เทคนิคการฉายภาพดอกบัวบานแบบ Projection Mapping เพื่อจำลองภาพของแดนสุขาวดีไปทั่วทั้งบริเวณสวนของวัด โดยจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ สำหรับปีนี้งานจะจัดขึ้นในวันที่ 2 - 10 พฤศจิกายน 2024 ซึ่งเป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสีพอดี นอกจากนี้ยังมีรถขายอาหารและสตรีทฟู้ดตลอดช่วงเวลาที่จัดงานอีกด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:อะมิดะไนท์

7.จุดชมวิวสะพานไดอิจิเคียวเรียว (Tadami River First Bridge Viewpoint)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

รถไฟสาย JR Tadami ที่วิ่งเลียบไปตามแม่น้ำทะดะมิ (Tadami River) เป็นอีกหนึ่งจุดยอดนิยมในการมาชมใบไม้เปลี่ยน โดยเฉพาะที่สะพานข้ามแม่น้ำทะดะมิ หมายเลข 1 (Tadami River Bridge No. 1) จุดชมวิวสะพานไดอิจิเคียวเรียว ซึ่งถือเป็นจุดชมทัศนียภาพที่โดดเด่นที่สุดจุดหนึ่งบนเส้นทางของรถไฟสายทะดะมิ (Tadami Line)

ความงามของแม่น้ำทาดามิอันยิ่งใหญ่และหุบเขาโดยรอบดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชมในทุกฤดูกาล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศจำนวนมาก และได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากนักท่องเที่ยวจากไต้หวันและไทย

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:จุดชมวิวสะพานไดอิจิเคียวเรียว

8.ศาลเจ้าชินกูคุมาโนะ (Shingukumano Shrine)

ศาลเจ้าชินกูคุมาโนะ (Shingukumano Shrine)

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ปลายเดือนตุลาคม - กลางเดือนพฤศจิกายน

กล่าวกันว่ามินาโมโตะ โนะ โยริโยชิ (Minamoto no Yoriyosh) ได้อัญเชิญศาลเจ้าคุมาโนะทั้งสามแห่งในคิชู (ปัจจุบันคือจังหวัดวากายามะ และตอนใต้ของจังหวัดมิเอะ) มายังศาลเจ้าแห่งนี้เมื่อปี ค.ศ. 1055 นางาโตโกะ (Nagatoko) คือชื่อของหอสักการะที่มุงหลังคาด้วยฟางแบบโบราณ สร้างขึ้นในช่วงปลายยุคเฮอัน ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ

ด้านหน้าของนางาโตโกะ (Nagatoko) มีต้นแปะก๊วยโบราณขนาดใหญ่อายุกว่า 800 ปี และในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ใบแปะก๊วยที่ร่วงหล่นจะประดับตกแต่งบริเวณวัดอย่างสวยงามราวกับปูด้วยพรมสีเหลือง

ช่วงที่เหมาะแก่การชมที่สุดคือช่วงกลางถึงปลายเดือนพฤศจิกายน ศาลเจ้าจะมีการเปิดไฟประดับสีเหลืองทอง สร้างบรรยากาศให้สวยงามให้กับต้นแปะก๊วยขนาดใหญ่ และเสา 44 ต้นของหอสักการะที่ตั้งตระหง่าน ถือเป็นภาพที่งดงามตระการตาน่าชม

เวลาเปิดไปประดับ 17:30 น. - 19:30 น.

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:ศาลเจ้าชินกูคุมาโนะ

9.ต้นแปะก๊วย โรงเรียนประถมคุอิมารุโช (Kuimarusho)

ต้นแปะก๊วย โรงเรียนประถมคุอิมารุโช (Kuimarusho)

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: กลางเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

เป็นโรงเรียนไม้สองชั้น สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1937 ในสมัยโชวะ (Showa Period) ตัวอาคารที่ทรุดโทรมที่เกิดจากการผ่านร้อนผ่านหนาวและหิมะทับถมมานานหลายปี บรรยากาศที่ชวนให้นึกถึงอดีต ผสมผสานกับทิวทัศน์โดยรอบที่เป็นฟาร์มและหมู่บ้านบนภูเขาที่รายล้อม ดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายภาพเดินทางเพื่อเยี่ยมชมและเก็บภาพถ่ายที่น่าจดจำนี้

ภาพของต้นแปะก๊วยสูง 20 เมตรซึ่งมีอายุกว่า 120 ปี และอาคารเรียนบรรยากาศสุดคลาสสิกที่ถูกประดับด้วยไฟส่องสว่างในยามค่ำคืนดึงดูดผู้มาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากทุกปี
โดยไฟประดับจะเปิดทุกวันจนกว่าใบจะร่วง

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:โรงเรียนประถมคุอิมารุโช

10.หมู่บ้านโบราณโออุจิจูคุ (Ouchi-juku)



ช่วงเวลาที่เหมาะสม: กลางเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

ในช่วงสมัยเอโดะ บริเวณแถบนี้มีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก เพราะมีบทบาทสำคัญในฐานะจุดแวะพักแรมของนักเดินทางบนทางหลวงไอสึตะวันตก บ้านเรือน บ้านพักขุนนาง กองบัญชาการทหารที่ยังคงสภาพโบราณดั้งเดิม และยังถูกจัดวางผังเมืองไว้เป็นอย่างดี ทำให้ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นเขตอนุรักษ์ที่สำคัญระดับชาติ สำหรับกลุ่มอาคารแบบดั้งเดิม

เหล่าบ้านเรือนและอาคารหลังคามุงหญ้าฟางที่เรียงรายอยู่ริมถนนเหล่านี้ ทำให้เหล่าผู้มาเยือนรู้สึกราวกับว่าได้ย้อนเวลากลับไปในสมัยยุคเอโดะ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม:หมู่บ้านโบราณโออุจิจูคุ